When Marnie was there (movie 2014 – Studio Ghibli) – Vài suy nghĩ và cảm nhận


When Marnie was there movie

When Marnie was there – bản tiếng Việt dịch là Kỷ niệm về Marnie – là cuốn tiểu thuyết thiếu nhi đầu tay của nhà văn người Anh Joan. G. Robinson, được hãng Studio Ghibli lựa chọn trong 50 đầu sách thiếu nhi để chuyển thể thành phim hoạt hình vào năm 2014.

Xem online và download phim có phụ đề Việt:

http://www.phimmoi.net/phim/ky-niem-ve-marnie-2605/

Nhiều ý kiến cho rằng Studio Ghibli đã dùng quá nhiều chất liệu Tây phương cho những phim hoạt hình gần đây của hãng và đề nghị hãng cần có những câu chuyện đi sâu vào văn hóa Nhật Bản hơn. Tuy nhiên sự kết hợp Đông Tây, mới chính là chìa khóa mở ra thành công của Studio Ghibli ngay từ những bộ phim đầu tiên. Cho dù những bộ phim gần đây có phần nhẹ nhàng và nhạt nhòa hơn hẳn Spirited Away hay Momonoke Hime, Nauusica, Totoro hay Howl’s Moving Castle… nhưng tôi tin đó chỉ là những khoảng lặng đáng khích lệ của Studio Ghibli trong thời kỳ đào tạo nên một Hayao Miyazaki khác mà thôi.

Sơ lược về bộ phim:

Chuyện kể về cô bé mồ côi Anna, thể chất yếu ớt vì bệnh suyễn, tính tình trầm mặc và không có bạn bè, cô còn nghi ngờ bố mẹ nuôi của mình yêu thương mình chỉ vì tiền trợ cấp. Sau đó mẹ nuôi gửi cô đến vùng nông thôn sống cùng hai người thân của bà. Tại đây Anna nằm mơ về một cô bé sống trong Dinh Thự Đầm Lầy, sau đó đến tận đó tìm hiểu và kết bạn với cô bé Marnie bí ẩn, người xuất hiện trong giấc mơ đó của mình, và mọi chuyện bắt đầu…

Một ngày Anna buồn khổ phát hiện ra Marnie rốt cuộc chỉ là một người bạn mà cô tự tưởng tượng ra mà thôi, tất cả những kỷ niệm những gì họ từng trải qua với nhau tại Dinh Thự Đầm Lầy chỉ là tưởng tượng. Chỉ đến khi cô bé Sayaka chuyển tới sống tại Dinh Thự Đầm Lầy, trở thành bạn của Anna thì Anna mới biết rằng trước đây từ rất lâu rồi, có một cô bé tên Marnie từng sống tại dinh thự, và khi đọc nhật ký của Marnie để lại trong căn phòng của Marnie, nay là của Sayaka, Anna phát hiện ra tất thảy những trò chơi, những chuyến du hành hai cô từng có với nhau, tất cả đều là thật, chỉ có một điều, Anna thì nghĩ mình tưởng tượng, còn Marnie thì lại làm những điều đó một mình. Marnie có tồn tại, những kỷ niệm đó cũng tồn tại, nhưng những ký ức trong nhật ký của Marnie thì lại không có Anna. Anna đã tưởng cô gặp một bóng ma Marnie đến từ quá khứ cho đến khi ghép được những mảnh ghép từ quá khứ của Marnie và của chính mình.

Cảm nhận:

Quá khứ của Marnie được mở ra từ một người bạn cũ của Marnie, bà Hisako, còn quá khứ của Anna lại được mẹ nuôi cô mang đến. Khi Anna nhận ra tấm hình vẫn luôn ở bên cô từ khi cô còn nhỏ, theo cô đến tận nhà bố mẹ nuôi chính là tấm hình của Dinh Thự Đầm Lầy và những lời đề sau tấm hình là của Marnie, thì cô biết mình chính là người cháu gái của Marnie trong lời kể của bà Hisako.

Marnie mà cô đã gặp không phải là một bóng ma từ quá khứ, mà chính là một ký ức sống, một phần linh hồn của bà còn lại với căn dinh thự thân thương ấy, nơi chất chứa cả một bầu trời thơ ấu đẹp đẽ và hạnh phúc của bà. Còn Anna, tại sao lại gặp được bà Marnie ư? Cũng có thể vì cô là cháu gái của bà, mà cũng có thể Marnie đã gửi gắm một phần linh hồn và tình yêu của chính mình vào cô, để linh hồn Marnie trong quá khứ và tương lai có thể gặp được nhau.

Nói đến linh hồn, tôi lại nhớ đến cậu chuyện về Trường Sinh Linh Giá trong Harry Potter. Có người từng nói, đôi khi không cần phải có phép thuật mới tạo ra được một Trường Sinh Linh Giá cất giữ linh hồn của mình trong đó. Trường Sinh Linh Giá có thể chính là một đồ vật hay một con người quá đỗi gần gũi và thân thương với một con người, khi người ta sử dụng đồ vật đó rất nhiều, tiếp xúc với con người đó rất nhiều và rồi vô tình gửi gắm vào đó một phần linh hồn của mình, để đến khi mình có tan biến đi thì đồ vật và con người đó vẫn lưu giữ những ký ức về mình.

Tôi rất thích lý giải về những sự vật, hiện tượng diễn ra quanh mình một cách mơ hồ và bí ẩn như vậy đó. Và tôi biết, theo một cách nào đó, mình không sai.

Kết thúc câu chuyện của Anna và Marnie đó chính là tương lai, một tương lai mới mẻ, tươi sáng của Anna và một tương lai mơ ước trở thành sự thật của Marnie. Có thể nói, bà Marnie đã gửi gắm mơ ước có một cuộc sống hạnh phúc như vậy cho chính mình và cho đứa cháu gái bé nhỏ của mình. Và thật may mắn hai ước mơ đó không phải là hai đường thẳng song song, chúng đã gặp nhau cũng như linh hồn quá khứ và tương lai của Marnie vậy.

Vài điều liên quan kiểu creepy pasta xung quanh bộ phim:

Thật ra là chưa đọc được cái creepy nào đâu, nhưng mình đã từng đọc vài bộ manga có liên quan nên khi xem phim nay mới ớ ra.

Tiểu thuyết When Marnie was there ra đời từ năm 1969 nên sau này có những bộ manga đã lấy bối cảnh truyện để tạo nên một không khí ma quái xoay quanh khu Dinh Thự Đầm Lầy này và người bạn tưởng tượng Marnie của Anna.

Thứ nhất bạn tưởng tượng trở thành người thật thì mình nhớ nhất là bộ Hajime của Otsu Ichi và Obata Takeshi (tác giả của bộ Hikaru no Go), cũng còn một số bộ khác kiểu bạn tưởng tượng nhưng không hiểu sao lại chỉ nghĩ đến mỗi Hajime. Về chuyện linh hồn của bà ngoại trong quá khứ gặp và trở thành bạn với cháu gái mình ở tương lai cũng có một vài manga nhưng không nhớ rõ lắm.

Link đọc online Hajime:
http://mangafox.me/manga/hajime/

Về ký ức sống về Marnie thì My wife’s memories là một ví dụ điển hình, tuy ký ức này chỉ là những hình ảnh như ảo giác, kể về một gia đình có bà mẹ bị bệnh, bà càng ngày càng trở nên lú lẫn và không thể tự mình làm được bất cứ chuyện gì dù còn khá trẻ, cho đến khi bà tự gây ra một vụ hỏa hoạn và qua đời vì ngạt khói. Hai người con rời nhà đi, chỉ còn lại ông bố sống trong căn nhà đó với bao kỷ niệm về vợ mình. Ông, trước đây vốn không quá quan tâm đến gia đình, chỉ về nhà sau giờ làm và hưởng mọi phục vụ của vợ. Thế rồi một ngày ông nhìn thấy vợ mình trong nhà, ông hoảng sợ vì nghĩ đó là ma và tìm đến một thầy tăng, thầy tăng đến nhà ông và không phát hiện ra gì. Sau một vài lần thấy vợ mình, ông lại đến tìm thầy tăng và nhận được một lời đáp: đó là những ký ức khi còn sống của vợ ông, chỉ những người có liên quan tới chúng mới có thể nhìn thấy.

Vậy là ông quyết định viết đơn xin từ chức, nghỉ ở nhà và làm mọi công việc mà ông thấy ký ức của vợ mình đang làm. Từ những việc nhà đơn giản ấy, ông mới phát hiện vợ mình yêu mình biết bao, yêu gia đình biết bao. Và rồi cũng từ đó ông phát hiện lý do tại sao có vụ hỏa hoạn kia. Đó là trong một phút minh mẫn, người vợ nghe được con gái than phiền về sự phiền phức khi suốt ngày phải ở nhà trông mẹ, vậy là bà quyết định tự là quần áo giúp con gái. Nhưng sự minh mẫn chỉ dừng ở đó, bà đã quên cái bàn là, và khi ngọn lửa tới, bà thậm chí còn không biết phải mở cửa để thoát ra. Ông, chứng kiến toàn bộ những ký ức ấy, có đau buồn nhưng cũng có hạnh phúc, hạnh phúc là khi nhìn thấy người vợ ngớ ngẩn mỉm cười khi xem một chương trình thời sự. Nhưng tại sao bà ấy cười? Bởi vì chương trình đó được thực hiện khi loài hoa đó nở, loài hoa ông đã tặng vợ khi hai người mới yêu nhau. Bà ấy không còn tỉnh táo, nhưng vẫn nhớ tới niềm hạnh phúc đó.

Link đọc truyện My wife’s memories (từ chap 27 – 32 trong series Tales of the unusual)
http://mangafox.me/manga/tales_of_the_unusual/c027/1.html

Đặc biệt manga ngắn The Castle của Matsumoto Yoko, thể loại kinh dị có kể về một căn biệt thự bên hồ, nơi đó không tồn tại bất cứ thứ gì ngoài dòng thời gian lưu chuyển. Người đi lạc vào biệt thự sẽ không thể thoát ra, thời gian trong biệt thự cũng nhanh hơn rất nhiều so với thế giới bên ngoài, ngoài ra họ còn bị ám ảnh về quá khứ của mình, họ không biết rõ ràng, chỉ biết rằng bao năm tháng qua đi, họ sẽ phải chờ đợi và giết chết một người trong giấc mơ của mình, mà người đó vốn lại chính là quá khứ của họ. Và cái vòng luẩn quẩn sống còn giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của một bản thể cứ thứ lặp lại, mãi mãi không thôi.

Link đọc online The Castle:
http://mangafox.me/manga/the_castle/

8 thoughts on “When Marnie was there (movie 2014 – Studio Ghibli) – Vài suy nghĩ và cảm nhận

  1. Bộ phim này ta phải xem đến 3 – 4 lần mới hết, vì mạch truyện nhẹ nhàng nên cảnh dù đẹp cũng không đủ lôi cuốn (vốn ngại xem phim). Nhưng xem xong rồi thì rất cảm động và nghĩ bộ phim hoàn toàn ngang hàng với những phim khác của Ghibli.
    Hic, không ngờ nàng biết nhiều truyện Nhật như thế. Ta cũng thích chi tiết nàng phát hiện ra là Ghibli thích kết hợp đông-tây, trước ta chỉ cảm thấy thế thôi chứ không giải thích rõ được như nàng.

      1. Vì ta tức cái mạng Viettel nhà ta quá. Năm bữa nửa tháng lại chặn wordpress một lần làm ta ko sao mà vào được blog của mình, thế là ta khóa nó lại luôn. Trong blog cũng không viết cái gì mới, để ta public lại.

Trả lời

