Những hình ảnh ấn tượng nhất về ông bà tôi


Cả ông bà nội và ngoại. Trong thời gian này, tôi lại chợt nhớ đến hai người ông và hai người bà của mình.

Tôi may mắn.
Vì, tôi sinh ra và lớn lên không chỉ có bố mẹ mà còn đủ cả ông bà nội và ông bà ngoại.
Vì, tôi thi đỗ Đại học rồi ông ngoại mới ốm nặng mà mất, ít nhất ông còn được đi khoe tôi cả 1 năm.

Hiện giờ ông bà nội và bà ngoại vẫn khỏe. Ông bà nội ở xa nhưng cứ đến Tết và hè là tôi về thăm. Bà ngoại thì ở gần nhà nên rảnh rang là tôi xuống chơi, lâu ko thấy tôi xuống, bà sẽ gọi xuống.

Hãy nói về ông ngoại trước nhé.

Ông ngoại đã mất được 6 năm rồi.
Ấn tượng về ông ko ít nhưng mỗi lần hội họp các chị em lại hay nhớ hình ảnh ông ngồi sau xe máy cầm ba-toong.
Tôi ko được chứng kiến nhưng nghe đứa em họ thứ 2 kể lại, hình ảnh đó lập tức in đậm trong đầu tôi.

Chuyện là, hôm đó sau một cuộc tụ hội bên ngoài nhà dì út trên Hàng Đường. Cô em họ thứ 2 của tôi, khi đó mới học cấp 3, đòi chở ông ngoại về nhà bằng xe máy. Nhớ lại chuyện này, mọi người trong nhà đều toát mồ hôi hột.
Hồi ấy, giao thông ở Hà Nội còn thưa thớt, cũng ko nguy hiểm như bây giờ, các chú CSGT cũng hiền hòa và tình nghĩa hơn.
Cô em họ tôi người nhỏ nhắn, con xe máy so với cô to uỳnh. Lại được, mấy chị em nhà tôi chân ngắn nên việc chống chân đâu có dễ.
Tôi cứ tưởng tượng, ông ngoại to lớn ngồi đằng sau xe máy, cô em họ tôi nhỏ thó ngồi đằng trước cầm lái. Vì cô khá xinh nên đi qua phố liền bị nhiều kẻ trêu ghẹo.

Ông ngoại ngồi đằng sau, tay nắm khư khư cái ba-toong nhưng ông ko dựng nó lên mà ông để nó nằm ngang. Thấy xe của mấy thằng nhóc kia sát lại vướng xe mình, ông liền khua khua cái ba-toong cất giọng uể oải, kéo dài mà đầy oai phong của mình lên: "Này, bọn bây, tránh ra xem nào."
Thế là xe của mấy thằng nhóc dạt hết sang hai bên.
Và em họ tôi cứ thế bon bon lái đưa ông về nhà.

Bà ngoại tôi.

Bà ngoại cũng có nhiều truyền kỳ như ông, nhưng đơn giản mà nói, chuyện dính đến tôi thì tôi nhớ nhất.
Hôm đó là sau bữa cỗ giỗ ông ngoại lần thứ 5. Tôi đang ngồi bổ dưa cho cả nhà tráng miệng. Bà ngoại từ đâu đi tới, miệng ngậm tăm, hai tay chắp đằng sau, đi qua chỗ tôi, quét mắt nhìn mấy quả dưa rồi nói:

"Ô, đang bổ dưa đấy à? Bổ dưa là . . . rửa bô."
Nói rồi bà giữ vẻ mặt thản nhiên, thủng thẳng đi mất.

Tôi á khẩu, tay vẫn lăm lăm con dao trước quả dưa, bất động.

Bà nội tôi.

Bà nội bình thường rất hiền. Nhưng cứ động tới cháu bà thử xem. Cái này có lẽ sẽ dành cho chuyện dài kỳ về ông bà tôi.

Nhưng ấn tượng khiến tôi nhớ mãi về bà đó là: bộ răng giả.

Bà làm bộ răng ấy lâu rồi. Cứ đêm bà tháo ra kỳ cọ, sáng lại lắp vào.

Sáng hôm đó, tôi mắt nhắm mắt mở trở dậy đi vào nhà tắm oánh răng thì thấy bà đang đứng bên bồn nước. Một tay bà cầm bàn chải, tay kia cầm cái gì đen đen. Tôi liền hỏi: "Bà làm gì đấy ạ?"
Bà cười móm mém nhìn tôi, giơ cái đen đen kia lên, nói: "Bà đánh răng."

Nhìn kỹ, đó là bộ răng giả của bà tôi.

Ông nội tôi, là người tôi ít gần nhất. Ông ít nói và chỉ thường hỏi thăm tôi chuyện sức khoẻ, học hành.
Ấn tượng về ông là bộ đồ ngủ xanh nhạt và cái đập ruồi tự chế.

Ông cứ đủng đỉnh đi khắp nhà, tay cầm cái đập ruồi và đập bất cứ con côn trùng nào lọt vào mắt ông.

Một sớm ở quê, tôi đương ngủ, tự dưng mơ thấy khắp nơi có pháo nổ, đạn bay vèo vèo. Rồi bỗng, tôi nghĩ, "đạn gì mà lại kêu bồm bộp?"
Mở mắt lờ mờ nhìn qua màn thấy ông nội đang đi quanh giường tôi . . . đập ruồi.

Đây là những hình ảnh ấn tượng nhất về ông bà nội ngoại của tôi. Để nói hết thì còn nhiều, dành cho một dịp khác.
Vì tôi còn rất nhiều điều muốn lưư trữ lại về ông bà mình. Một giấc mơ mà tôi đã mơ sau khi ông ngoại mất.
Tất cả những điều đó ko thể gói gọn trong một entry ngắn ngủi này được.

Tôi sẽ để dành nó cho một ngày thảnh thơi hơn.

kanon

6 thoughts on “Những hình ảnh ấn tượng nhất về ông bà tôi

  1. Ba noi toi bi cong, dang di luc nao cung nhu dau hoi, nhung ba di rat nhanh, lam nhanh hon ca may dua chau gai. Da ba toi nhieu tan nhang, toi cung thua huong mot ti, chac ve gia toi se nhieu bang ba. Ba toi co doi ban chan ma ca dam con chau ba khong ai bat chuoc noi, 2 ngon ut vat cheo len 2 ngon ben canh nhin rat style. Ba toi giau lam, lan nao ve tham cung tong tien toi bang cach goi vao cho an vai, an cam roi lua luc toi mai an, nhet ngay vao quan. Moi lan nhu the toi ra mach bo, the la ba bi mang hehe. Bo toi khong phai big brother, nhung ba chieu chau nhat, luc nao cung de qua dua, qua cam, con ga..ngon nhat. Bo toi ke hoi toi moi de, ba den cham toi rat lau. Hoi be ve que nghi he hay ngu voi ba, nghe ba ke chuyen ngay xua, lon len mot ti mac du ba ga gam nhung toi sang ngu voi ong cho ra dang thanh nien. Sau khi ba mat do chuc ngay, toi bi ba mang trong giac mo, luc ba mat khong co toi ben canh.Ba ngoai toi con nha dia chu, lay ong ngoai toi ma mang theo ca con o di cung. Ba ngoai xinh, nhung ghe gom, luc hung len ba quat tu bo den con. Ba hay an trau vua an vua buon dua le voi do chuc ba hang xom, ba co cai coi nghien lam bang dong dep lam, toi thich, ba bao khi nao ba chet se cho. Ba toi hay hat, lai tu tin nhu MC, hoi lang ba hay duoc hat cho ca lang nghe. Ba hay cho toi di theo moi lan ra chua, luc ba le phat thi toi choi voi may con cho hay an ke hoa qua voi may su co. May anh/em ho muon ru toi di choi phai doi ba ok, nhung nao da xong, lai phai nghe ba dan khong cho ra ao, ho, treo cay, dai nang,..ba khong co tien den nha may. Toc ba rat dai, bac nhu cuoc. Co lan mo thay ba ngoi doi toi o goc cay da co thu dau lang, chi nho ba cuoi dep lam, mac toan cay trang nhin nhu tien. Ong noi cao, tay chan dai, hoi tre chac co bap lam. Ong rat buong, hay bi ba mang nhung lai nghe ba. Moi lan ve cau dau tien cua ong cung la "cha bo may", roi ong doi so vao nguoi toi het nan dau roi lai nan xuong tay chan, toi khong thich the la ong ninh se lam cho cai can cau, bi so nhieu toi tuc nen cung so lai, ong cuoi bao "cha bo may". Ong cung hay bat chuoc ba noi, hay tim cach tong tien toi, nhung bo khong dam bat lai. Ong noi nguoi rat am, ong ghet nam dem, nhung lai thich lot rom duoi chieu, toi chui vao ngu nhu con meo trong o rom. Co nhung dem mua he chap chon giac ngu co tieng quat lach phach cua ong, cai quat lam bang mo cau rat cute. Ong co qua dieu bat keu rat to hut tu hoi tre, nhung roi lai cai thuoc trong khi bo toi cai len cai xuong. Bo ke dao nay ong hay uong ruou ban dem, roi hay khoc goi ten ba noi.Ong ngoai la dan tri thuc, hoi tre hoc truong Buoi, roi di day hoc, lam truong ty giao duc may tinh. Lu chau chat so ong ngoai, chac do cach ong nhin lu chau. The gioi cua ong la thu lu chung toi them muon nhat mac du cac cau mo luon dan do khong duoc dung den. Ong co mot phong rieng cat nhung bi mat, cua luon khoa. No chi duoc mo moi khi ong tim mot cuon sach nao do, khi ong mat, moi nguoi phai mat mot ngay moi don het. Ong hay xem ti vi, ngoai luc do thi doc sach, ranh roi thi ong dap xe di choi xa, o lang ong khong co ban. Moi lan di choi xa ve ong hay mang theo quyen sach, luc thi con chim, co luc la cay canh. Ong tu nau an cho minh, tru nhung luc nha co party.

  2. eo, quizz định dùng lời khen để xoa dịu lỗi lầm đấy hả. Tạm tha, ko bắt viết lại.Cái này có dài kỳ đấy, lúc đó tha hồ nhớ về ông bà 😉

Trả lời

