Rác cũng biết nói ???


Ồ, đây là một câu chuyện lâu lắm rồi, chúng tôi được cô giáo phát cho 2 tờ giấy dày đặc chữ bằng tiếng Bồ Đào Nha (đừng thắc mắc, người Brazil nói tiếng này đấy). Hồi đó được cô dịch cho nghe, tôi rất thích nhưng chép không kịp, trình thì kém nên đành ngậm ngùi cất giấy đấy hiểu không được, bây giờ thì đã có thể tự dịch được nên post lên cho mọi người cùng đọc. Tôi cũng đã tìm được bản gốc của tiếng Bồ trên mạng nhưng trình dịch của google không chấp nhận nổi nên đành tự mò mẫm.

Nào các bạn, nếu nhìn vào rác của một người, các bạn sẽ thấy những gì nào? Hãy đọc câu chuyện sau nhé rồi cùng làm thám tử với hai nhân vật chính không tên của chúng ta.

Rác có thể nói lên những gì???

Chú thích: M là Man, W là Woman

Họ gặp nhau tại khu đổ rác của chung cư. Mỗi người đều xách theo thùng rác của mình. Đó cũng là lần đầu tiên họ nói chuyện với nhau.

M: Chào cô.

W: Vâng, chào anh.

M: Cô ở phòng 610 phải không?

W: Còn anh ở phòng 612?

M: Đúng thế.

W: Chúng ta vẫn chưa biết gì về nhau nhỉ?

M: À, đó là vì…

W: Xin thứ lỗi cho sự khiếm nhã của tôi, nhưng tôi vẫn thường nhìn rác của anh.

M: Cái gì của tôi cơ?

W: Rác của anh.

M: A.

W: Chúng thường không nhiều lắm. Có vẻ như gia đình anh ít người thì phải…

M: Thực ra thì tôi sống một mình.

W: Ừm, tôi cũng để ý thấy hình như anh hay ăn đồ hộp.

M: Đó là vì tôi phải tự nấu ăn mà tôi thì lại không biết nấu.

W: Tôi có thể hiểu được.

M: Của quý cô cũng vậy thôi.

W: Ồ, xin gọi tôi là cô thôi.

M: Vậy, cũng xin cô lượng thứ cho sự khiếm nhã của tôi nữa, nhưng tôi cũng thường quan sát thấy có những phần đồ ăn thừa ở trong rác của cô, có nấm hay những thứ đại loại như vậy…

W: Đó là vì tôi rất thích nấu ăn, nấu những món ăn khác nhau. Nhưng sống một mình nên thỉnh thoảng hay bỏ phí…

M: Ồ, vậy ra…quý cô, à, cô không có gia đình à?

W: Có chứ sao lại không, nhưng họ không sống ở đây.

M: Ở Espírito Santo (một vùng ở Brazil), đúng chứ?

W: Ồ, làm sao mà anh biết?

M: À, tôi đã từng thấy địa chỉ trên những phong bì lẫn trong rác của cô, chúng đến từ Espírito Santo.

W: À, mẹ tôi viết thư cho tôi hàng tuần.

M: Bà ấy là giáo viên đúng không?

W: Thật không thể tin được! Sao anh đoán hay vậy?

M: Qua nét chữ của bà, tôi đoán bà là một giáo viên.

W: Còn anh có vẻ không nhận được nhiều thư lắm. Tôi thấy điều đó qua rác của anh.

M: Cũng có thể nói như vậy…

W: Hôm trước tôi có thấy một cái phong bì nhăn nhúm của một bức điện tín.

M: Đúng vậy.

W: Tin gì vậy?

M: Bố tôi, ông vừa qua đời.

W: Tôi rất lấy làm tiếc về điều đó.

M: Ông là một thầy thuốc giỏi, trước đây ông sống ở miền Nam. Cũng lâu lắm rồi chúng tôi không đến đó.

W: Đó là lý do tại sao anh hút thuốc trở lại?

M: Sao cô biết?

W: Từ hôm đó trở đi bắt đầu có những mẩu thuốc lá hút dở trong rác của anh.

M: Đúng vậy, nhưng tôi cũng lại cai thuốc rồi.

W: Tôi tôn kính Chúa vì thế không bao giờ hút thuốc.

M: Tôi biết mà, nhưng tôi có thấy mấy vỉ thuốc dùng hết trong rác của cô.

W: Thuốc an thần ấy mà. Chỉ trong một thời gian thôi, giờ thì qua rồi.

M: Cô cãi nhau với bạn trai à?

W: Anh cũng biết điều đó qua rác của tôi à?

M: Ban đầu là một bó hoa cùng một tấm thiệp nhỏ nhắn bị ném đi. Sau đó là đến hàng núi giấy ăn.

W: Vâng nhưng tôi khóc đủ rồi, giờ thì cũng xong.

M: Nhưng hôm qua vẫn còn thấy giấy ăn…

W: À, tôi bị cảm xoàng thôi mà.

M: À.

W: Tôi thấy khá nhiều báo với trò chơi ô chữ đã điền hết trong rác của anh

M: À, vâng, đúng thế. Tôi thường ở nhà không mấy khi ra ngoài. Giết thời gian ấy mà.

W: Vì chuyện tình yêu à?

M: Không.

W: Nhưng có những tấm ảnh của một cô gái trong rác của anh. Cô ấy trông xinh đấy.

M: Tôi đang dọn dẹp mấy cái ngăn kéo. Chuyện xưa như trái đất rồi ấy mà.

W: Anh đã không xé mấy tấm ảnh đó. Như thế có nghĩa là, theo một cách nào đó, anh vẫn muốn cô ấy quay lại.

M: Cô đang phân tích rác của tôi đấy à?

W: Tôi không phủ nhận rằng rác của anh khiến tôi rất thích thú.

M: Thật buồn cười. Khi tôi chiêm nghiệm về rác của cô, tôi đã quyết định là tôi muốn biết thêm về cô. Tôi nghĩ cô đã từng là một nhà thơ.

W: Ôi, không, anh đã đọc những bài thơ của tôi?

M: Đã và rất thích.

W: Nhưng chúng rất tệ.

M: Nếu cô cứ nghĩ là chúng tệ, chúng sẽ khóc đấy. Mà cô cũng chỉ gấp chúng lại thôi.

W: Ôi trời, nếu tôi biết là anh đọc được chúng thì…

M: Nếu tôi không lấy chúng thì cuối cùng rồi thể nào cũng có người ăn cắp chúng mà thôi. Mặc dù, tôi không chắc rằng: liệu rác của một người thì có còn là vật sở hữu của người đó nữa hay không?

W: Anh có quyền đó mà, một khi đã thành rác thì cá thể có thể trở thành tập thể, của cá nhân cũng sẽ thành đồ công cộng. Những gì thuộc về cuộc sống riêng tư của chúng ta sẽ hợp nhất với của những người khác. Rác là một cộng đồng và một phần cá nhân của chúng ta cũng sẽ được xã hội hoá hơn. Anh có thấy vậy không?

M: Tôi đồng tình nhưng có vẻ như cô đang đi quá sâu vào rác rồi đấy. Tôi nghĩ là…

W: Hôm qua, trong rác của anh có…

M: Có gì?

W: Anh có thể cho rằng tôi lẩn thẩn, nhưng có vẻ như đó là vỏ tôm.

M: Đúng rồi đấy, tôi đã mua một con tôm khá to và đã lột vỏ nó.

W: Ôi, tôi mê tôm lắm.

M: Tôi đã lột trần con tôm nhưng chẳng biết nấu thế nào. Cô biết ai nấu được không?

W: Anh đang mời tôi ăn tối đấy à?

M: Cứ cho là vậy đi.

W: Tôi cần phải mang thêm gì đến không?

M: Không cần thêm gì cả.

W: Vậy tôi sẽ làm bừa bếp của anh đấy.

M: Có là gì đâu, dọn dẹp một chút sẽ sạch ngay ấy mà và chỉ phải vứt rác vào thùng.

W: Vào thùng rác của anh hay của tôi đây?

Nguồn: Interação Ambiental

Người dịch: kanon

2 thoughts on “Rác cũng biết nói ???

  1. đọc đoạn đầu thì rất thu hút, ta cứ nghĩ là 1 truyện cực thú vị j` ấy, từ thực tế
    cuối cùng hóa ra là truyện tự nghĩ ra. Thử nghĩ xem, làm sao có ng` lại lục rác của mih`, nhìn they’ địa chỉ trên các phong bì chứ i___i rồi trò chơi với nh~ ô chữ đã điền hết nữa, có xét nét qa’ k T___T

  2. cái này ta cũng ko có rõ nàng ạ, thấy nó hay hay ta dịch lại, nhưng nhìn chung ta cũng ko muốn một chuyện tình “lãng mạn” kiểu này.
    Nhưng nó ở tận Brazil, ai biết thật giả thế nào, thôi thì coi như một chút gia vị cho cuộc sống đi ^^

Trả lời

