True Art Bonus 1


Để tiện cho việc theo dõi, tớ sẽ đưa tranh và vài lời giải thích cho những tác phẩm có mặt trong True Art:
Toàn bộ thông tin dưới đây do chính tớ tổng hợp và lời nhận xét về các tác phẩm trong quá trình liên tưởng để đưa vào truyện. …

Thấy lạ là mình chưa post cái này ngay lên khi kết thúc chương IX, chắc tại hồi đó cảm hứng cụt đến nỗi ko mở nối máy tính.
Giờ thì giới thiệu cái đã:

Về bức Guernica (cuối phần 1 chương VIII), nó có tiểu sử cũng khá "đơn giản":

Từ khoảng năm 1925, Picasso bắt đầu sáng tác những tác phẩm có tính biểu hiện dữ dội hơn, đầy cảm xúc căng thẳng. Năm 1937, ông vẽ bức Guernica nổi tiếng bày tỏ sự phẫn nộ đối với cuộc ném bom hủy diệt thủ phủ Guernica của xứ Basque. Ông đã vẽ nhiều bức phác thảo khác nhau rồi mới đi đến tác phẩm cuối cùng.
Toàn cảnh bức tranh:

Guernica là một lời tố cáo mạnh mẽ tội ác man rợ của chiến tranh, được coi là bức tranh nổi tiếng nhất của thế kỷ XX.

Cảnh người mẹ đau khổ vì mất đứa con yêu (nói nhỏ: nhìn cái này nên k mới liên tưởng ra các cái bệ gỗ để đồ trong lâu đài Bollevarrd đấy :D)

Chiếc đầu bò tượng trưng cho sự tàn bạo, gian ác đang vẫy đuôi đắc thắng

Chú ngựa thở hổn hển

Người đàn bà hãi hùng rọi cây đèn vào cảnh khủng khiếp

Chất bi thảm thống thiết chìm trong màu xám, đen và trắng. Tại đây do một vài hiệu ứng và độ lâu năm của bức tranh cũng như sự hòa trộn màu sắc của 3 gam chủ đạo, thực chất là xám, đen và trắng do vậy nên nhìn tranh chụp lại bức họa thì lại thấy hơi giống màu nâu.

Một người đang hốt hoảng kêu cứu trong tiếng nổ

Một phụ nữ đang chịu sự đau đớn cuối cùng

Tư liệu lấy từ sách "Những danh họa thế giới". Cách vẽ trìu tượng của Picasso thì chúng ta đều không hiểu nhưng nội dung ông gửi gắm trong nó thì có lẽ cũng rõ được phần nào rồi.

Tiếp theo là những tác phẩm "ẩm thực" có trong phần 2 chương VIII:

1. Monalisa của Davinci thì ai cũng biết, cho qua

2. Van-Gogh (1853-1890, Hà Lan ), với 2 tác phẩm:
"Giỏ khoai tây" (Basket with potatoes) được vẽ năm 1885

Nhìn những củ khoai tây sậm màu là k liên tưởng tới những cái đùi quà quay hơi quá tay, sẽ có màu vàng nâu sậm, nếu được đặt trong giỏ sẽ không thể thấy phần xương dài nhô ra, vì thế giống với "Giỏ khoai tây" của Van-Gogh

– Bức "Đôi giày" (Pair of shoes) được vẽ năm 1886

Khác với khoai tây và đùi gà :D, đôi giày có màu gần như đen và trông thật te tua (theo Van-Gogh là thể hiện sự vất vả, bôn ba trên đường đi của chủ nhân nó). Những mảng đùi cừu được nướng đen thui, nếu được trạm trổ khéo léo bởi đầu bếp sẽ thực sự giống với màu sắc đôi giày và nó cũng thể hiện sự vất vả của…người đầu bếp đã tạo ra nó 😀

3. Levitan (1860-1900, Nga)

Bức tranh sơn dầu "Mùa thu vàng" (Golden Autumn) được vẽ năm 1895, là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Levitan. Không khí mùa thu trong sáng, gần gũi những đượm buồn. Dòng sông trong vắt, màu vàng của những chiếc lá thu xào xạc trong cách rừng. Màu vàng của khí trời thu, màu trắng sáng của mây và màu nâu của đất khiến k liên tưởng đến…món caramen 😀

4. Paul Cezanne (1839-1906, Pháp)
Một trong những bát trái cây của Paul

5. Claude Monet (1840-1926) là họa sỹ thiên tài người Pháp, là người phát động và đứng đầu trường phái ấn tượng. Bất cứ khi nào nhắc đến Monet, người đời đều hình dung đến một cánh đồng đầy hoa cỏ, một khu vườn huyền ảo với những chiếc cổng hoa rực rỡ và … những gì liên quan đến thiên nhiên hoa lá, mây trời. Ông đã dành quãng thời gian cuối đời để vẽ khu vườn của mình, nơi mà người ta vẫn gọi là "ngôi nhà vĩnh viễn của hoa cỏ"
Một trong những "khu vườn của Monet":

6. René Magritte (1989-1967, Bỉ) là một họa sỹ theo chủ nghĩa siêu thực và là họa sỹ k khoái nhất. Những bức tranh của ông mang đậm tính hiện thực châm biếm và hài hước vô đối. Nhìn vào có thể cười nhưng ngay sau đó có thể nhận ra là mình đang cười chính mình.
Trong "True Art", k muốn thể hiện về cách nhìn cuộc đời của quý ông Bollevard giống một chút đối với Magritte, rất ngang tàng, đứng trên tất cả và cười tất cả. Có thể một trong những hình ảnh này đã hiện lên trong tấm gương nhà tắm khi một "quý phu nhân" nào đó soi mình ngắm vuốt – một bức tranh thực sự hài hước của Magritte:

Hoặc có thể họ đã thấy cái gáy của mình như…quý ông này:

Bức này thật tuyệt, theo như k thấy, nó thể hiện chính xác bản tính con người. Bất luận chuyện gì, con người cũng luôn chỉ nhìn vào tấm gương phản chiếu, quên đi chính mình, hoặc không dám đối mặt, họ luôn chỉ nhìn được phía sau, phía bên ngoài của thế giới, của sự việc. Vì họ chỉ luôn nhìn vào gương để thấy "khuôn mặt thật", tự giả dối với bản thân, chấp nhận "cái gáy" đó là mặt trước, mù quáng đến quên đi bản chất của chính bản thân họ. Nói nặng lên thì thế thôi, những đó là bộ mặt thật của thế giới hiện giờ.

Đây là một mục Bonus 1 đầy tính nghiêm túc, sang đến cái Bonus 2 đến mình mới đầu còn ngã ngửa 😀

(tbc)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s