Pan’s Labyrinth (Ma trận thần linh)


Đạo diễn : Guillermo del Toro (Đạo diễn phim HellBoy và Blade II)
Diễn viên : Ivana Baquero, Doug Jones, Sergi Lopez, Ariadna Gil, Maribel Verda, Alex Angulo, Roger Casamajor, Sebastian Haro, Mina Lira, Federico Luppi, Ivan Massagul, Chema Ruiz, Manolo Solo, Milo Taboada
Sản xuất : Picturehouse
Thể loại : Drama, Fantasy, Horror, Thriller
Ngày ra mắt : 29-12-2006

Bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha này có tên gốc là Laberinto del Fauno, El do đạo diễn Guillermo del Toro thực hiện.
Phim nhận được cả đề cử Oscar lẫn Quả cầu vàng, và giành được 3 giải Oscar cả thảy. Khi được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes, Pan’s Labyrinth được chào đón nhiệt liệt. Đây cũng là bộ phim giả tưởng đầu tiên được đề cử Oscar dành cho Phim nước ngoài xuất sắc. Song ở Malaysia, phim bị cấm lưu hành vì có nhiều cảnh quá bạo lực. (Chả hiểu! Xem phim thấy mấy cảnh đó chả ăn nhằm gì so với mấy phim "được phép công chiếu" ="= nhưng cũng may VN mình chưa áp dụng cái luật này với phim này ^^)

Tóm tắt:

Công chúa Moanna, con gái của một vị vua dưới lòng đất, vì quá đỗi tò mò về thế giới phía trên, nên quyết định tìm đường lên hạ giới. Khi gặp ánh sáng mặt trời, trí nhớ của công chúa hoàn toàn bị xóa sạch. Tin nàng mất tích và qua đời làm cho vương quốc hoảng loạn, song nhà vua vẫn tin rằng, một ngày nào đó linh hồn con gái sẽ trở về dưới một hình hài khác…
Cảnh phim trở về thế giới hiện đại. Năm 1944, chiến tranh thế giới thứ hai đang bùng nổ khắp châu Âu. Cô bé Ofelia (Ivana Baquero) phải cùng mẹ (Ariadna Gil) đến phía bắc Tây Ban Nha để sống cùng ông bố dượng Vidal (Sergi López), một tên phát xít khét tiếng tàn ác. Mẹ Ofelia đang mang trong mình giọt máu của Vidal, vì thế hắn đành cho hai mẹ con cư ngụ tại ngôi làng phát xít đang tạm chiếm.

Một lần, trong lúc đang khám phá vùng đất mới, Ofelia phát hiện ra một con vật kỳ lạ giống như con bọ ngựa. Lần theo dấu vết của con vật, cô bé tìm ra một mê cung bí ẩn đầy sức hấp dẫn với trí tưởng tượng non nớt của mình. Nhiều sự việc diễn ra sau đó khiến Ofelia gặp một vị thần đồng áng (Thần PAN – Thần Nông) dưới hình hài quái dị, cô bé bắt đầu tin rằng, cô chính là nàng công chúa Moanna bị mất tích khỏi vương quốc dưới lòng đất. Nếu vượt qua được 3 thử thách trước ngày trăng tròn, cô sẽ trở lại cuộc sống của hoàng tộc khi xưa.

Theo lời vị thần nọ, Ofelia dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên: lấy lại chiếc chìa khóa trong bụng một con cóc khổng lồ. Nhưng cô bé hết sức lo lắng khi mẹ cô ngày càng ốm yếu. Thần đồng áng đưa cho Ofelia một cái rễ cây để giúp mẹ khỏi bệnh. Nhưng bà mẹ cố sức thuyết phục con gái rằng, chuyện mơ mộng của cô bé là không có thật. Bà ném rễ cây vào đống lửa.

Nhiệm vụ thứ hai của Ofelia là lấy một con dao găm được chạm khắc tinh xảo từ hang ổ của một con ma chuyên ăn thịt người. Ofelia không hoàn tất được công việc này chỉ vì lỡ ăn 2 quả nho (trước đó thần Pan đã dặn cô ko được ăn bất cứ thứ gì trên bàn) khiến con ma thức dậy và 2 thiên thần đã phải chết để bảo vệ công chúa, khiến cho vị thần tức giận bỏ đi và đe dọa, cô bé sẽ không bao giờ trở về được vương quốc cũng như gặp lại ông ta.

Trong khi thế giới cổ tích kỳ thú của Ofelia tiếp diễn, thì bên ngoài, cuộc sống hiện thực vô cùng khốc liệt. Quân phát xít sát hại dân làng một cách dã man. Mẹ Ofelia cuối cùng cũng sinh hạ một bé trai, nhưng ngay sau đó, bà qua đời. Ofelia trở thành cô bé mồ côi dưới sự hà khắc của Vidal. Hơn bao giờ hết, Ofelia quyết tâm tìm về vương quốc dưới lòng đất với sự giúp đỡ của vị thần quái dị…

Cảnh thị trấn hoang tàn trong phần đầu phim là thị trấn cổ Belchite bị phá hủy trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha và không bao giờ được xây dựng lại. Cảnh này cũng được dùng trong phim The Adventures of Baron Munchausen (1988).

Doug Jones, người vào vai con ma ăn thịt người trong phim là người Mỹ duy nhất trong toàn đoàn và không biết nói tiếng Tây Ban Nha. Anh phải mất đến 5 tiếng đồng hồ để hóa trang thành nhân vật ghê rợn này. Khi đã chui vào được bộ trang phục cồng kềnh, Doug phải ghé mắt nhìn qua lỗ mũi để nhìn thấy đường đi. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết trong phim phải được xử lý trên máy tính.

(Nguồn: kyxao.net)

Thật sự Pan's Labyrinth để lại rất nhiều suy nghĩ. Nếu là trước kia, k sẽ nghĩ ngay rằng chắc chắn Ofelia là công chúa Moanna và sẽ rất sung sướng khi đến cuối phim, công chúa được trở về bên đứa vua và hoàng hậu, được tán thưởng, được hưởng cuộc sống hạnh phúc trường tồn, vĩnh hằng. Nhớ lại lời thần Pan nói khi Ofelia gây lỗi lầm ở nhiệm vụ thứ 2: "Ngươi sẽ mãi mãi không thể quay về được. Ngươi sẽ phải sống cuộc sống ngắn ngủi như con người và rồi sẽ chết đi. Sẽ không ai nhớ đến ngươi"
Nghĩ lại thật đúng, con người có một cuộc sống ngắn ngủi rồi sẽ chết đi, nếu họ không làm một việc có ý nghĩa cho cuộc đời mình truớc khi chết thì cuộc sống sẽ thật vô nghĩa và cuộc đời đó sẽ bị rơi vào quên lãng. Ofelia có thể chỉ tưởng tượng ra thế giới thần tiên của riêng cô, nhưng sự hy sinh của cô để cứu sống đứa em trai bé bỏng đã khiến cái chết thêm ý nghĩa. Đức vua đã nói: "Con đã phải nhỏ máu của mình thay cho máu của một linh hồn trong trắng, vô tội khác" – Đó chính là lý do cánh cửa đến thế giới khác mở ra, Ofelia thật sự là người có trái tim trong sáng và nhân hậu nhất.

Thế giới của cô có thể chỉ là tượng tượng nhưng như vậy có lẽ lại hay hơn. Hãy cứ tin là có một thế giới như thế tồn tại với Ofelia thay vì để bi kịch xảy ra. Cô bé đã vứt bỏ đi "cuộc sống lòai người vô nghĩa" hiện tại của cô mà thay vào đó là một "cuộc sống vĩnh hằng đầy ý nghĩa"
…"Và công chúa đã trị vì vương quốc trong hạnh phúc. Tất cả thần dân đều yêu mến cô…"
Cành cây nơi cô từng vắt bộ quần áo lên để thực hiện nhiệm vụ thứ nhất nay mọc ra một bông hoa trắng muốt
…"Công chúa đã để lại ở thế giới loài người một dấu hiệu như để đánh dấu sự tồn tại từng có của cô trên mặt đất và cũng là để giúp những người đi lạc có thể nhận biết đường đi"…

Mọi người đều có thể "lạc đường" và câu chuyện của công chúa sẽ giúp mọi người nhận biết đâu là đường đúng, đâu là đường sai. Điều nay không thể hiện rõ ràng chỉ dựa vào quyết định của người đó, nhưng quyết định thế nào để họ cảm thấy thanh thản và hạnh phúc, quyết định đó mới là đúng nhất.

Hai thế giới trong phim, cũng chính là thực tại và ý nghĩa của thực tại đó. Mọi điều đều có thể được lý giải dưới một góc độ khác. Câu nói cuối cùng về bông hoa của công chúa đã để lại nhiều suy nghĩ, nó thật sự có ý nghĩa…

kanon

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s